Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2016

CHÙM THƠ XUÂN CỦA MAI VĂN LẠNG


Chùm thơ Mai Văn Lạng
(Thạc sĩ, Soạn giả chèo)

Gặp đồng hương diễn tuồng ở Khánh Hoà
 
Lao xao sóng vỗ ngọn tùng
Gian nan là nợ anh hùng phải vay
(Đào Tấn )

Người Hà Nội vừa tròn 18 tuổi
Duyên nghiệp gì kéo em đến khu 5
Nha Trang đẹp mộng mơ đầy quyến rũ
Nhưng chắc gì đã che chở được em

Vào nghề với cân, đai, mũ, áo
Nam, khách, pha, nhịp 1, nhịp tư
Đổng Kim Lân và cả Khương Linh Tá
Triệu Đình Long và Lão Tạ sai cơ

Mỗi vai diễn đều ào ào sấm sét
Dữ dội đến khôn cùng, múa hát đến mê tơi
Sau đêm diễn là gạt thầm giọt lệ
Lương lĩnh buổi chiều, buổi tối đã xa xôi

Nghệ sĩ mà . . . Thiên hạ vẫn đùa vui
Họ ca ngợi mà cũng cười luôn đấy
Buổi tối là vua mà ban ngày chạy vội
Ai gọi xe ôm . . . Tranh thủ đóng vai đời

Đêm huyền ảo lung linh cuốn hàng trăm du khách
Tiếng trống rộn ràng tiếng nhị thiết tha
Nghe dọn giọng là bắt ngay vào nhịp
Quên nỗi đời riêng cay đắng xót xa

Chia tay nhé người đồng hương yêu mến
Cái nghiệp này chắc không bỏ được đâu
Hãy vui với nụ cười bạn diễn
Tri âm ở đời mấy ai hiểu lòng nhau./.

Nha Trang 20h tối 1/7 / 2013


Trò chuyện với mùa xuân

Từ trong mưa gió dập vùi
Sáng nay lộc biếc đâm chồi nảy xanh
Nằm nghe hương sắc thanh thanh
Tiếng chim ríu rít chuyền cành gọi xuân
Sắc hoa như níu lấy chân
Bao nhiêu thương nhớ để gần cõi yêu
Cỏ cây muốn nói bao điều
Vu vơ ta để một chiều biếc trong
Biết rằng sắc sắc không không
Mà xuân vẫn khởi tự lòng nên Giêng./.

Sáng 30 tết ất Mùi 2015


Chơi tam cúc

Xòe bài định kết xe hồng
Ai hay đôi tượng nằm không đang chờ
Tức mình làm cái bất ngờ
Tốt đen quất xuống người giơ mã điều
Bâng khuâng như đứt dây diều
Tôi đem đánh pháo để liều kết xe
Ai ngờ tứ tượng làng đè
Tôi luồn tốt đỏ để khoe phận mình
Đi đêm tôm tép nhập nhằng
Tốt đen gặp nước đảo thằng lên quan
Tình- đời nhiều nước dở dang
Thắng- thua xuống mộ ai mang được gì
Ba mươi hai mảnh thiên di
Nỗi duyên tam cúc lỡ thì ngàn năm./.
Khởi thảo những ngày tết Giáp Ngọ

Xong đêm 29/4 âm lịch


Với chèo

Tặng Phạm Huy Quang

Mới nghe " chèo mở " đã say
Càng nghe người hát càng ngây ngất tình
Không thèm táo rụng sân đình
Mà nghe Mầu hát lòng mình ngẩn ngơ
Đã mê năm đợi tháng chờ
Đã thương thương đến nát bờ biển ơi
Ai xui chèo mở lái rồi
Để tôi hết đứng lại ngồi không yên
Ru ai năm tháng nhớ quên
Vẫn còn đằm thắm ngọt êm điệu chèo
Kìa ai duyên phận đã chiều
Còn tôi nhận lấy bao điều dại khôn
Vẫn như chớp bể mưa nguồn
Ngày ngày lắng lại trong hồn chèo quê
Niềm yêu năm tháng đi về
Ấy là câu hát, lời thề thuỷ chung
Cho tôi đi đến tận cùng
Để tôi hóa nhện giăng mùng chèo ơi
Phách nhất người mở lái rồi
Tôi xin nhận lại một thời " lới lơ"./.

1h30 sáng ngày 12/10/2013.


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét