Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

LS VÕ AN ĐÔN CHÍNH THỨC BỊ THU THẺ LUẬT SƯ


Luật sư Võ An Đôn bị thu hồi thẻ luật sư

RFA
2018-05-24

Luật sư Võ An Đôn, người từng tham gia bào chữa trong các vụ xử công an đánh chết người dân hay xử các nhà hoạt động, bất đồng chính kiến, vào ngày 24 tháng 5 chính thức bị Liên đoàn Luật sư Việt Nam thu hồi thẻ luật sư.

Vào chiều cùng ngày, luật sư Võ An Đôn cho RFA biết:

Ngày 26/11/2017, đoàn luật sư tỉnh Phú Yên ra quyết định kỷ luật tôi với hình thức là xóa tên khỏi danh sách đoàn luật sư tỉnh. Sau đó tôi khiếu nại lên Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Sau 6 tháng, tôi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của Liên đoàn Luật sư VN trả lời là giữ nguyên hình thức kỷ luật đối với tôi là loại tôi ra khỏi danh sách đoàn luật sư tỉnh Phú Yên và Bộ Tư pháp sẽ thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của tôi”.

Luật sư Võ An Đôn cũng cho biết theo luật thì anh được quyền khiếu nại lên Bộ trưởng Bộ Tư pháp đối với quyết định của Liên đoàn Luật sư VN. Tuy nhiên, luật sư Đôn quyết định sẽ không khiếu nại nữa, vì anh cho rằng đã có chỉ đạo từ trên xuống dưới giữ nguyên hình thức kỷ luật với anh.

Luật sư Đôn còn nói thêm về kế hoạch của anh trong thời gian tới:

Dù tôi không còn là một luật sư nữa, đã bị tước thẻ luật sư rồi nhưng tôi sẽ vẫn tiếp tục dùng kiến thức pháp luật của mình để giúp người dân vì theo quy định của pháp luật thì giữa một người không phải là luật sư và một luật sư khác nhau ở chỗ là người không phải luật sư thì không được bào chữa các vụ án hình sự, tức là không được bào chữa cho các bị can bị cáo tại tòa. Còn lại các vụ dân sự, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại, hành chính thì vẫn tham gia bình thường.”

Một khó khăn luật sư Đôn nêu ra đó là anh không còn được phép mở văn phòng luật sư. Điều này gây trở ngại cho việc giao dịch với người dân để hỗ trợ họ.

Ngày 26 tháng 11 năm ngoái, luật sư Võ An Đôn nhận được quyết định kỷ luật bằng hình thức xóa tên khỏi đoàn luật sư tỉnh Phú Yên vì bị cáo buộc các bài đăng trên mạng làm ảnh hưởng uy tín của đoàn luật sư Việt Nam và trả lời đài báo nước ngoài. Quyết định này được đưa ra ngay trước phiên xử phúc thẩm blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh mà anh là một trong 5 luật sư bào chữa. Sau đó luật sư Đôn khiếu nại, yêu cầu Liên đoàn Luật sư VN chỉ rõ phát biểu nào của anh là nói xấu Đảng, Nhà nước và đoàn luật sư. Đồng thời, anh cũng khẳng định việc trả lời đài báo nước ngoài là quyền tự do ngôn luận của công dân VN đã được Hiến pháp quy định, và luật pháp VN không hề cấm. 
 

6 nhận xét :

  1. Đúng là một chính quyền mafia....

    Trả lờiXóa
  2. Chúc anh luôn khỏe

    Trả lờiXóa
  3. Võ An Đôn còn trẻ mà . Không lẽ bó tay trước nghịch cảnh ?

    Trả lờiXóa
  4. Không biết ai bị "bôi nhọ" trong vụ này? Hay là chính quyền tự bôi nhọ mình?

    Trả lờiXóa
  5. điều tất yếu đã xảy ra, ai cũng rõ chẳng có gì lạ lẫm để bàn cãi; có chăng chỉ là bài học đáng giá cho những ai thực sự muốn giúp đỡ những người có số phận mỏng manh như Võ Ls không để có kết cục như thế này. Người bị ảnh hưởng và thiệt thòi trực tiếp chính là dân; còn bọn ti tiện thì ....

    Trả lờiXóa
  6. không công khai tài sản thì chỉ là nguỵ quân tử!
    Lo sợ, đối phó với luật sư của người nghèo là phi nhân!

    Trả lờiXóa